AI và Big Data - công cụ không thể thiếu cho doanh nghiệp
Với lượng lớn khách hàng tiềm năng trên internet, AI và Big Data sẽ là công cụ không thể thiếu, giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập dữ liệu người dùng từ lịch sử truy cập website, mua sắm.
Tại Hội nghị “Tầm quan trọng của Chuyển đổi số và Tiềm năng của AI và Big Data đối với các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng” do Bộ Công Thương phối hợp Công ty Networld Solutions tổ chức tại TP.HCM, lãnh đạo Bộ công thương và các doanh nghiệp đều cho rằng: với tốc độ phát triển vượt bậc của internet, AI và Big Data là công cụ không thể thiếu cho tất cả doanh nghiệp.
Theo nghiên cứu, Việt Nam hiện có khoảng 72 triệu tài khoản mạng xã hội, trong đó Facebook, Youtube và TikTok là các nền tảng social media được sử dụng nhiều nhất, với tổng thời gian online trung bình mỗi ngày là 6,4 giờ; 100% người dùng độ tuổi 18 - 54 tiếp cận các kênh quảng cáo online, trong khi TV là 94%, OOH là 70% và Radio là 16%...
Với lượng lớn khách hàng tiềm năng trên internet, AI và Big Data sẽ là công cụ không thể thiếu, giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập dữ liệu người dùng từ lịch sử duyệt web, mua sắm và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích, thậm chí cảm xúc của người tiêu dùng cá nhân; tạo ra hàng trăm biến thể sáng tạo từ một quảng cáo, đem đến trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho mỗi người dùng; phân tích, tiên đoán nhu cầu của khách hàng, để đưa ra những chiến lược, thông điệp hiệu quả...
Các diễn giả, chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo.
Ông Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và một trong xu hướng chủ đạo là công nghệ số. Để có công nghệ số cần phải tạo ra AI, big Data và phân tích dữ liệu… Do đó, AI, big Data rất quan trọng trong ngành hàng tiêu dùng. Nếu biết tận dụng sẽ rút ngắn nhiều công đoạn, thời gian với độ chính xác cao và định hướng người tiêu dùng. Vì vậy, AI, Big Data không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh và định hướng phát triển, mà còn giúp cơ quan quản lý đưa ra số liệu và dự báo trong tương lai.
"Xu hướng mua sắm online đang ngày một tăng, đặc biệt, không chỉ người trẻ tham gia mà có nhiều người lớn tuổi sử dụng hơn, bởi sự thuận tiện trong tiêu dùng mà các trang thương mại điện tử, chuyển đổi số đem lại. Do đó, đây chính là một trong những cơ hội cho các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số”, ông Nguyễn Thế Quang khẳng định.
Chia sẻ về khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Thế Quang cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam gặp rào cản lớn về nhận thức. Muốn phát triển nên chăng phải thay đổi nhận thức theo doanh nghiệp số, quy trình số, thu thập dữ liệu số và phân tích dữ liệu cung cấp sản phẩm hàng hóa dựa trên dữ liệu số".
Ông Phạm Đình Thưởng - Chủ tịch Networld Solutions cũng đánh giá: Chuyển đổi số đã trở thành xu thế không thể đảo ngược trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Chuyển đổi số hầu như đã diễn ra trên tất cả các mặt của đời sống, bao gồm Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Do đó, sau mỗi cuộc cách mạng công nghệ, nếu quốc gia nào tận dụng tốt sẽ trở nên hùng mạnh hơn, doanh nghiệp nào biết tận dụng tốt cũng sẽ lớn hơn, thành công hơn. Chuyển đổi số và Big Data, Al đã và đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội. Sự thay đổi phương thức sống của người tiêu dùng cũng dẫn đến nhu cầu phải thay đổi cả định hướng kinh doanh của doanh nghiệp và đặc biệt phải thay đổi phương thức marketing.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2023 ngành bán lẻ hàng hoá và tiêu dùng của Việt Nam đạt trên 4.500 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ 2022 nhờ ứng dụng chuyển đổi số, AI và Big Data.
https://vietq.vn/