Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước
Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số (CĐS) trong cơ quan, đơn vị, địa phương để từng bước thay đổi thói quen, cách làm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bằng công nghệ số và nền tảng, dữ liệu số, góp phần phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ, công chức UBND xã Hải Trường, huyện Hải Lăng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân -Ảnh: H.T
Là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia của địa phương, thời gian qua, công tác tuyên truyền về CĐS được Sở Ngoại vụ xem là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Nhờ đó đến nay, 100% lãnh đạo cấp sở sử dụng thành thạo chữ ký số và các phần mềm dùng chung, 95% văn bản được gửi, nhận, thông tin, báo cáo trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định). 100% công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng thư điện tử công vụ để phục vụ trao đổi công tác chuyên môn.
Sở cũng đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh số hóa và liên thông 100% thủ tục hành chính (TTHC) của sở với dịch vụ công (DVC) của tỉnh, DVC quốc gia. 94% hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết trên DVC trực tuyến. 100% hồ sơ TTHC được trả kết quả trước hẹn tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp. 100% tổ chức, cá nhân sử dụng DVC hài lòng với chất lượng dịch vụ.
Đặc biệt, đã vận hành có hiệu quả Trang thông tin điện tử song ngữ của đơn vị theo quy định chung của tỉnh, thực hiện tích hợp Trang thông tin điện tử của đơn vị vào Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. Công khai, minh bạch quy trình giải quyết TTHC điện tử để tạo điều kiện cho người dân tham gia giám sát các hoạt động cải cách TTHC, quá trình giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức.
Không chỉ ở các sở, ngành mà các địa phương cũng đẩy mạnh CĐS, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay. Tại huyện Hải Lăng, công tác CCHC gắn với CĐS, trọng tâm là tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng cung cấp DVC trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ được chính quyền các cấp tích cực triển khai.
Trong năm 2023, huyện Hải Lăng đã tiếp nhận 21.882 hồ sơ (155 hồ sơ đang giải quyết, 21.727 hồ sơ đã giải quyết). Trong đó giải quyết sớm và đúng hạn 21.727 hồ sơ, đạt tỉ lệ 100%; không có hồ sơ quá hạn.
Riêng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 1.297 hồ sơ (114 hồ sơ đang giải quyết, 1.183 hồ sơ đã giải quyết), giải quyết trước và đúng hạn 1.183 hồ sơ, đạt tỉ lệ 100%. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trực tuyến trong năm là 14.112 hồ sơ, đạt tỉ lệ 64,5%, trong đó cấp huyện là 838 hồ sơ, cấp xã là 13.274 hồ sơ.
Tổng số TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, 4 là 333 thủ tục (cấp huyện 212, cấp xã 121 thủ tục); trong đó, DVC trực tuyến mức độ 3 là 170 thủ tục; DVC trực tuyến mức độ 4 là 163 thủ tục.
Huyện cũng đã đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CĐS, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển chính quyền số, CĐS; cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay, 100% sở, ban, ngành và địa phương có cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp. 100% văn bản quy phạm pháp luật, hơn 90% văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; bảo đảm hệ thống chỉ đạo, điều hành và trao đổi thông tin thông suốt từ UBND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Hệ thống văn phòng điện tử đã được triển khai đồng bộ đến 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tỉ lệ văn bản được gửi qua mạng giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 98% (trừ văn bản mật). 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh (trừ văn bản mật) và 100% văn bản nội bộ của các sở, ban, ngành, địa phương được thực hiện dưới dạng điện tử.
Hệ thống thư điện tử công vụ được triển khai đồng bộ tại tất cả các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tỉ lệ cán bộ, công chức của tỉnh được cấp hộp thư điện tử công vụ đạt 100%; tỉ lệ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc ước đạt trên 70%.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trên địa bàn tỉnh nói chung và trong các cơ quan nhà nước nói riêng thời gian qua đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ hạ tầng, ứng dụng, DVC được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông 3 cấp từ tỉnh đến xã, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của tỉnh.
Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp, đưa công tác CĐS đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông; đồng thời, ưu tiên triển khai các công nghệ mới như: 5G, IoT, AI, Big Data để tạo đột phá và sáng tạo trong các lĩnh vực. Các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ nỗ lực, chung tay cùng địa phương xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, phục vụ chuyển đổi số toàn diện trên tinh thần lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực phát triển.