Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2025
Ngày 05/02/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã ký ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND Kế hoạch đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2025. Sở Khoa học và Công nghệ được giao chỉ tiêu Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình năm 2025 là 60%; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 60%

Ảnh minh họa
Kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, Ban ngành, và UBND các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong công tác giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai và giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Cụ thể 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70% đối với các sở, ban ngành cấp tỉnh và 60% đối với UBND cấp huyện
Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tối thiểu 65% đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và 55% đối với UBND cấp huyện (trừ các đơn vị không có thu phí và lệ phí).
Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, Kế hoạch đã đưa ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:
Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến
a) Tăng cường tuyên truyền về việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp.
b) Nâng cao nhận thức và hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò tích cực, chủ động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện; xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng đơn vị trong việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
c) Công bố, áp dụng danh mục thủ tục hành chính thí điểm thực hiện bằng hình thức chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.
d) Ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
đ) Đưa nội dung giới thiệu, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào chương trình ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề cho học sinh trung học phổ thông, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên.
Giải pháp giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn
a) Rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý, chuẩn hóa quy trình ISO, cập nhật quy trình điện tử.
b) Xử lý các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính kịp thời theo đúng quy định.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến; bố trí nguồn lực hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được giao tại Kế hoạch này.
Nguyễn Thị Hòa