Chi tiết tin - Sở Khoa học và Công nghệ

 

Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai
Tin tức - Sự kiện: Tin thế giới

Ngày đăng: 20-03-2024

Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công nghệ tự lái: cơ hội và thách thức trong tương lai của ngành sản xuất ô tô

Trong thời đại công nghiệp 4.0, tiến bộ công nghệ đang diễn ra nhanh chóng và một trong những xu hướng đáng chú ý nhất là sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực giao thông và ô tô tự lái. Elon Musk, người sáng lập và là CEO của Tesla, đã đưa ra ý tưởng đầy thách thức: sử dụng AI để đạt được chế độ tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, liệu ý tưởng này có phải là một bước tiến hay không, đặc biệt khi đối diện với những thách thức và tranh cãi trong ngành công nghiệp ô tô? Khi chúng ta nhìn vào những cơ hội và thách thức của việc tích hợp AI vào ngành công nghiệp ô tô, có nhiều khía cạnh cần được xem xét.

Trong những năm gần đây, Tesla đã liên tục hứa hẹn với chủ sở hữu xe về chế độ Tự lái hoàn toàn (FSD), một tính năng mà nhiều người hâm mộ đã đón chờ từ lâu. Mặc dù có chi phí đắt đỏ, FSD vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và những tình huống không mong muốn đã xảy ra. Cấp độ 4 của tự lái, theo định nghĩa của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ (SAE), đòi hỏi xe có khả năng lái từ điểm A đến điểm B mà không cần sự can thiệp của người lái, nhưng đây vẫn là một thách thức đầy rủi ro.

Elon Musk, một nhà lãnh đạo đầy táo bạo, đề xuất một cách tiếp cận không truyền thống trong việc phát triển chế độ Tự lái hoàn toàn. Ông cho rằng việc học từ những người lái xe giỏi nhất thông qua dữ liệu video có thể là chìa khóa để huấn luyện AI. Dữ liệu lớn từ hàng triệu giờ video được thu thập từ xe Tesla có thể trở thành nguồn học lớn và đa dạng, giúp mô hình AI hiểu biết và thích ứng với nhiều tình huống đường khác nhau.

Tuy nhiên, việc đặt niềm tin hoàn toàn vào AI trong lĩnh vực tự lái không phải là một quyết định dễ dàng. Các sự cố tai nạn nổi tiếng đã làm nổi bật những rủi ro và thách thức của công nghệ tự lái. Các hệ thống AI có thể gặp khó khăn trong việc đối mặt với tình huống giao thông phức tạp, và sự can thiệp của con người vẫn còn là một yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, Elon Musk đã nhấn mạnh rằng phương pháp của ông có lợi thế về dữ liệu so với đối thủ cạnh tranh. Việc sử dụng video thay vì việc lập trình cho từng tình huống có thể mang lại những lợi ích đặc biệt, nhưng cũng mở ra nhiều vấn đề về quyền riêng tư và an ninh dữ liệu.

Vấn đề lớn nhất của ô tô tự lái, dù sử dụng AI hay không, là vấn đề an toàn. Phanh và tai nạn từ phía sau đã làm nổi bật những hạn chế và nguy cơ khi tin tưởng hoàn toàn vào công nghệ. Việc AI phải thích ứng với mọi tình huống và bảo đảm an toàn không chỉ là một thách thức kỹ thuật mà còn là một cam kết đạo đức và pháp lý.

Trong khi AI có thể đóng vai trò quan trọng trong công nghệ tự lái, việc sử dụng nó để đạt được chế độ Tự lái hoàn toàn vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua. Những rủi ro an toàn, độ tin cậy của công nghệ, và khả năng thích ứng với mọi tình huống giao thông là những vấn đề cần được xem xét cẩn thận. Việc tiếp cận của Elon Musk có thể là một bước tiến, nhưng còn nhiều công việc và nghiên cứu cần được thực hiện để bảo đảm rằng AI có thể hoạt động một cách an toàn và hiệu quả trong mọi điều kiện đường.

Với sự cân nhắc kỹ lưỡng, tiến bộ nghiên cứu và sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà sản xuất, chính phủ, và cộng đồng, việc sử dụng AI trong công nghệ tự lái hoàn toàn có thể trở thành một ứng dụng hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, quyết định này không chỉ đơn giản là một bước tiến công nghiệp, mà còn là một trách nhiệm đối với toàn xã hội.

AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong công nghệ tự lái bằng cách cung cấp các giải pháp và công nghệ để xe tự lái có thể nhận biết và phản ứng với môi trường xung quanh. Dưới đây là một số cách mà AI được sử dụng trong công nghệ tự lái:

Xử lý dữ liệu cảm biến: AI được sử dụng để xử lý dữ liệu từ các cảm biến như camera, lidar, radar, và các cảm biến khác. Bằng cách sử dụng các thuật toán học máy, AI có thể nhận biết các đối tượng xung quanh như xe hơi, người đi bộ, xe đạp, v.v...

Lập bản đồ và định vị: AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu từ các cảm biến để xây dựng bản đồ 3D của môi trường lái và xác định vị trí của xe trong bản đồ đó. Điều này giúp xe tự lái có thể biết được vị trí của mình trong không gian và lập kế hoạch di chuyển.

Nhận diện và dự đoán hành vi: AI có thể được sử dụng để nhận diện và dự đoán hành vi của các phần tử khác trong giao thông như các phương tiện khác, người đi bộ, người đạp xe, v.v. Dựa trên dữ liệu lịch sử và mẫu hành vi, hệ thống có thể dự đoán các động tác tiếp theo của các phần tử này và điều chỉnh hành vi lái để tránh các tình huống nguy hiểm.

Quyết định và điều khiển: AI có thể được sử dụng để lập kế hoạch và thực hiện các quyết định lái xe, bao gồm việc thay đổi tốc độ, hướng đi, và các thao tác khác để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi lái xe.

Học máy liên tục: Một ưu điểm của AI là khả năng học từ dữ liệu mới và cải thiện hiệu suất theo thời gian. Các hệ thống tự lái thường được cập nhật và cải tiến liên tục thông qua việc thu thập dữ liệu từ các xe thực tế và sử dụng nó để cải thiện các mô hình học máy.

Tóm lại, AI đóng vai trò quan trọng trong công nghệ tự lái bằng cách cung cấp các công cụ và kỹ thuật để xe tự lái có thể nhận biết, hiểu và tương tác với môi trường xung quanh mình một cách an toàn và hiệu quả.

https://vista.gov.vn/

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN

CHUYÊN MỤC KH&CN SỐ 5-2016

Thống kê truy cập
Số người online: 24
Hôm nay: 951
Tổng lượt truy cập: 3.523.328
© TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382. Email: sokhcn@quangtri.gov.vn
Đơn vị vận hành: Trung tâm Nghiên cứu, Chuyển giao công nghệ và Đổi mới sáng tạo.
Ghi rõ nguồn https://sokhcn.quangtri.gov.vn/ khi sử dụng thông tin từ website này!