Chi tiết tin - Sở Khoa học và Công nghệ

 

Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai
Tin tức - Sự kiện: Kết quả nghiên cứu triển khai

Ngày đăng: 14-06-2022

Nghiên cứu dự báo rủi ro dự án BOT công trình giao thông ở Việt Nam bằng phương pháp mạng Nơ ron nhân tạo (Artifical Neural Network – ANN)

Vì vậy, nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Xây dựng do TS. Lê Quang Trung dẫn đầu, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu dự báo rủi ro dự án BOT công trình giao thông ở Việt Nam bằng phương pháp mạng Nơ ron nhân tạo (Artifical Neural Network - ANN)” từ năm 2018 đến năm 2019.

Đề tài nhằm thực hiện các mục tiêu sau: thống kê và xử lý số liệu thống kê về một số nhóm rủi ro của dự án BOT công trình giao thông ở Việt Nam trước đây; áp dụng thuật toán dự đoán một số nhóm rủi ro dự án BOT công trình giao thông ở Việt Nam dựa trên phương pháp mạng thần kinh nhân tạo ANN; và áp dụng thuật toán, tính toán dự đoán một số nhóm rủi ro một dự án BOT công trình giao thông ở Việt Nam trong thời gian tới.

Một số nội dung nổi bật của đề tài nghiên cứu:

- Đã tổng quan về cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn của dự án BOT công trình giao thông tại Việt Nam, đồng thời làm rõ khái niệm về rủi ro dự án, phương pháp quản lý rủi ro dự án BOT công trình giao thông.

 - Đã tổng quan về mạng nơ ron nhân tạo ANN và lựa chọn thuật toán sử dụng cho nghiên cứu.

 - Đã xác định được các yếu tố rủi ro phổ biến xảy ra với các dự án BOT công trình giao thông trong giai đoạn thi công và giai đoạn vận hành.

- Đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về 16 yếu tố rủi ro trong giai đoạn thi công và 11 yếu tố rủi ro trong giai đoạn vận hành của 29 dự án BOT công trình giao thông tại Việt Nam.

- Đã ứng dụng mạng ANN đánh giá rủi ro dự án BOT công trình giao thông tại Việt Nam trong giai đoạn thi công thông qua các chỉ tiêu về chi phí và tiến độ và trong giai đoạn vận hành thông qua chỉ tiêu về doanh thu của dự án sử dụng phần mềm SPSS.

 - Đã xây dựng được chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng phương pháp mạng nơ-ron nhân tạo của phần mềm SPSS để quản lý rủi ro dự án BOT công trình giao thông.

Đề tài là nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về ứng dụng mạng nơ-ron nhân tạo ANN đánh giá rủi ro dự án BOT công trình giao thông. Phương pháp nghiên cứu thể hiện sự sáng tạo khi kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu để đạt được mục tiêu tổng quát của đề tài.

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 17307/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

https://vista.gov.vn/

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN

CHUYÊN MỤC KH&CN SỐ 5-2016

Thống kê truy cập
Số người online: 80
Hôm nay: 4995
Tổng lượt truy cập: 3.282.078
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.