Tin tức - Sự kiện: Kết quả nghiên cứu triển khai

Ngày đăng: 10-02-2023

Nghiên cứu xác định một dưỡng chất mà các tế bào ung thư ưa thích

Arginine là axit amin do cơ thể sản sinh một cách tự nhiên và có nhiều trong cá, thịt và các loại hạt mà chúng ta ăn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Science Advances, arginine cũng là chất dinh dưỡng thiết yếu cho tế bào ung thư. Và việc “bỏ đói” các tế bào ung thư khiến khối u dễ bị tổn thương hơn trước phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Ở cấp độ tế bào, arginine đóng vai trò nhất định trong nhiều quá trình, từ xử lý chất thải nitơ đến tổng hợp protein. Đây cũng là một trong số ít các axit amin đã được chứng minh là điều chỉnh cách các tế bào miễn dịch phản ứng với ung thư và các hình thức kích hoạt miễn dịch khác. Ví dụ, sự thiếu hụt arginine có liên quan đến các mô bị viêm ở những người mắc bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, bệnh viêm ruột hoặc nhiễm H. pylori. Nếu các bệnh nhân này không được điều trị, họ có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày hoặc ruột kết.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Hệ thống Sinh học ung thư thuộc Đại học Rockefeller, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng trong nhiều loại ung thư ở người, arginine trở nên hạn chế, khiến các tế bào ung thư tìm kiếm một giải pháp di truyền thông minh: Khi nồng độ arginine giảm, các tế bào ung thư sẽ điều khiển các protein để hấp thụ arginine và các axit amin khác hiệu quả hơn. Đáng chú ý, để tiếp tục sinh sôi, các tế bào này tạo ra những đột biến làm giảm sự phụ thuộc của chúng vào arginine.

Dennis Hsu, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Giống như bạn có một bộ Lego và bạn đang cố gắng lắp ghép thành một mẫu máy bay lạ mắt, nhưng lại hết những mảnh ghép phù hợp. Vì thế, cách duy nhất để vẫn lắp ghép được máy bay là bạn phải thay đổi thiết kế mà không cần dùng đến những mảnh ghép còn thiếu".

Phát hiện nghiên cứu có ý nghĩa to lớn đối với liệu pháp miễn dịch.