Tubudd - Nền tảng công nghệ thông minh kết nối khách du lịch quốc tế với những người bạn bản địa
CEO Tubudd Vũ Thị Thái An: “Không ai bước lên bục thành công mà hai tay lại đút trong túi quần. Để thành công, phải làm việc cực kỳ chăm chỉ cho những điều mà mình tin tưởng đặt ra.”
Khởi nghiệp từ đam mê du lịch
Tubudd - một cách gọi biến thể của Tour Buddy “chuyến đi của những người bạn” - được thành lập bởi một cựu du học sinh Việt với mong muốn phát triển mạng lưới du lịch cá nhân hóa thân thiện cùng những trải nghiệm chân thật nhất cùng người bản địa.
Vũ Thị Thái An (Annie Vũ) - đồng sáng lập Tubudd từng có 4 năm du học và làm việc tại Anh ngành quản lý sự kiện. Là một người yêu thích du lịch cùng kinh nghiệm ''chu du'' tới 15 quốc gia, cô gái trẻ sinh năm 1991 luôn ấp ủ ý tưởng về một hình thức du lịch gần gũi, thỏa mãn đam mê khám phá nét đặc trưng trong từng điểm đến cho những người yêu thích du lịch.
5 năm trước đây, trong chuyến phượt xuyên Việt cùng 2 người bạn Canada, Annie nhận thấy những khó khăn, bất tiện của người nước ngoài khi lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Đó là những khó khăn rào cản về ngôn ngữ, giao thông và đặc biệt là vấn đề mua tour, quà lưu niệm hay đặt phòng thậm chí còn bị lừa đảo hay cướp giật.
Annie cũng nhận thấy một bất cập của du lịch theo tour là chi phí cao, hành trình gò bó và không thỏa mãn được sở thích cá nhân. Ngoài ra, các hướng dẫn viên đa số là người làm tự do nhưng lại bị quản lý chặt chẽ bởi những đại lý du lịch về thu nhập cũng như cách tương tác với khách.
Ý tưởng về Tubudd từ đó ra đời với mong muốn xây dựng một nền tảng du lịch kết nối khách hàng và hướng dẫn viên bản địa (local buddies), giúp cá nhân hóa chuyến đi theo nhu cầu và đem đến những trải nghiệm đậm chất địa phương cho du khách.
Tháng 7/2017, Annie cùng 2 đồng sáng lập Anthony và Ethan Đặng thành lập Tubudd tại Manchester (Anh). Sau một thời gian nghiên cứu thị trường Việt Nam, tháng 6/2018, Tubudd chuyển về Việt Nam hoạt động.
Cá nhân hóa du lịch
Ngay từ ngày đầu mới hoạt động, nắm bắt được xu thế du lịch theo hình thức tự túc và sự ưa chuộng công nghệ ngày càng tăng, Tubudd đã cho ra đời website và ứng dụng phiên bản 1.0 trên điện thoại di động, máy tính bảng của riêng mình.
Nền tảng Tubudd được vận hành rất đơn giản. Du khách chỉ cần truy cập website của Tubudd hoặc tải ứng dụng Tubudd trên điện thoại thông minh và lựa chọn điểm đến, những hướng dẫn viên bản địa với đầy đủ thông tin cá nhân đã ở sẵn trên đó để du khách lựa chọn. “Đặt hàng” một buddy, du khách sẽ có một người bạn đồng hành am hiểu những nơi mình sẽ đến trong suốt chuyến đi. Khách hàng cũng có thể liên hệ với hệ thống để được tư vấn trực tiếp. Và bất kể là 1 hay 2 tháng sau, hay ngay lập tức hôm sau lên đường, ở sân bay đã có sẵn một người bạn bản xứ đón tiếp, cùng họ bắt đầu hành trình khám phá của mình. Nền tảng công nghệ du lịch này mang đến cho du khách những trải nghiệm với góc nhìn của người địa phương và có thể đến gần hơn với văn hóa bản địa.
Một lợi thế khác của Tubudd so với các công ty du lịch truyền thống là khách du lịch không cần phải đi theo tour đã được lên lịch sẵn cùng với những người khác. Thay vào đó, hướng dẫn viên bản địa sẽ giúp khách lên kế hoạch cho hành trình hoặc đi theo hành trình, đến những nơi mà khách muốn. Ngoài ra, hướng dẫn viên bản địa còn là người bạn thân thiện với những nhóm khách du lịch đi theo gia đình, là phiên dịch viên cho các sự kiện, hội nghị của các công ty,…
Màn hình tìm kiếm của Buddy
Những thành công ban đầu
Cũng như các công ty khởi nghiệp khác, thời gian đầu, Tubudd đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ về pháp luật, tài chính, nhân sự và vốn. Tuy nhiên, bằng những kết nối từ bạn bè và công cuộc tìm kiếm đến các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, đồng thời tham gia rất nhiều cuộc thi, Tubudd dần phát triển “phi hành gia” của chính mình.
Từ những giải thưởng trong nước như giải thưởng: Startup được bình chọn nhiều nhất; Top 10 sáng tạo vì cộng đồng, Top 3 giải thưởng Doanh nhân cộng đồng tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2018,…Tubudd đã dần vươn ra đấu trường quốc tế và đạt được các giải thưởng như top 10 Chương trình hỗ trợ và thúc đẩy các công ty khởi nghiệp Pitch@Palace, Top 30 Pitch@RISE Hong Kong 2018. Đặc biệt gần đây nhất là nằm trong top 6 startup trong cuộc thi Vietchallenge và được sang Boston tham dự vòng thi chung kết. Ngoài ra, Tubudd cũng được lên các trang báo lớn như Báo Nhân Dân, Ơi Việt Nam, Báo Đầu Tư, Báo Kinh Tế,…và các chương trình truyền hình trong nước như Quốc Gia Khởi Nghiệp, Cà phê sáng, Truyền hình Nhân Dân, VCTC14… và xuất hiện trên bản tin MBC của Hàn Quốc.
Hiện tại, Tubudd đã có 900 bạn bản địa tại 40 thành phố, 12 quốc gia trên toàn thế giới với 700 buddy tại Việt Nam. Mỗi tháng, Tubudd có hơn 150 lượt booking, chủ yếu từ khách du lịch nước ngoài. Số lượt like trên Fanpage Facebook là hơn 3.093 người, Instagram là hơn 1.000 lượt theo dõi. Tubudd cũng là đối tác phát triển của các start up về du lịch như Tripbtoz, dichungtaxi.com, ADDI Global,.... để cung cấp những dịch vụ du lịch toàn diện cho khách hàng.
Điều làm nên thương hiệu, chỗ đứng của Tubudd trên thị trường đó là ngoài đội ngũ CEO năng động với chiến lược phát triển cụ thể, rõ ràng trên nền tảng công nghệ thì một trong những yếu tố tiên quyết đó là mạng lưới buddy - hướng dẫn viên bản địa thông thạo các ngoại ngữ như Anh, Hàn, Nga, Nhật...
Tái định vị thương hiệu, chuyên môn hóa đội ngũ và gia tăng sự minh bạch trong kết nối giữa khách lữ hành và buddy
Ký kết với nhà đầu tư TheVentures
Để nâng cao năng lực, công ty cũng vạch ra kế hoạch, lộ trình theo tuần, tháng để người ủng hộ biết họ chờ đợi điều gì. Hàng tháng, công ty liên tục tuyển dụng, rà soát các Buddy với đầy đủ các ngôn ngữ để nâng cao chất lượng hướng dẫn viên của mình. Ngoài dịch vụ về hướng dẫn viên bản địa, Tubudd cung cấp thêm dịch vụ visa và xe đưa đón từ sân bay, mang lại cho khách du lịch một trải nghiệm trọn vẹn nhất. Hàng tuần, công ty tổ chức những cuộc họp trực tuyến/ngoại tuyến giữa các thành viên trong công ty, cũng như từng nhóm nhỏ với nhau để mọi người có thể nắm bắt tiến độ và giải quyết khúc mắc cho nhau. Ngoài ra, Tubudd còn có 2 cố vấn người nước ngoài để nắm bắt được thị trường quốc tế, nhận được những lời khuyên để đi đúng theo hướng công ty đang theo đuổi.
Và kết quả là, sau 2 năm du lịch và các hoạt động dịch chuyển xuyên biên giới bị gián đoạn do COVID-19, Tubudd tập trung vào phát triển hóa sản phẩm công nghệ, tập trung vào thị trường nội địa, tối ưu hóa các chi phí và đào tạo chuyên môn cho đội ngũ buddy. Với những nỗ lực đó, ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế hậu COVID-19, tháng 7/2022, Tubudd gọi vốn thành công và nhận đầu tư khoản đầu tư 6 chữ số từ quỹ TheVentures đến từ Hàn Quốc (quỹ có trụ sở tại Seoul, Singapo, TP. Hồ Chí Minh dành cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu tập trung vào công nghệ, cộng đồng và tác động). Với khoản đầu tư từ TheVentures, Tubudd tái định vị thương hiệu với mục tiêu và sứ mệnh mới dựa trên giá trị cốt lõi là một nền tảng kết nối khách du lịch quốc tế với những người bạn bản địa. Tubudd phiên bản mới dành hơn 40% nguồn lực để tạo ra các kết nối minh bạch hơn, an toàn hơn cho các doanh nhân quốc tế đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường với những trợ lý hành trình người Việt có ngoại ngữ xuất sắc, thấu hiểu nghiệp vụ. 60% nguồn lực sẽ được tiếp tục dành cho các hoạt động du lịch.
Tubudd luôn được định hướng phát triển dựa trên năng lực của người Việt. Vì thế, ở phiên bản mới này, Tubudd cũng xác định rõ ràng hơn sứ mệnh trở thành nơi quy tụ lại những người Việt trẻ tài năng, giúp các bạn có môi trường và cơ hội việc làm để “tự kinh doanh” những năng lực của bản thân, làm chủ cuộc đời. Tubudd có những kế hoạch để phân nhóm định danh, đào tạo và chuẩn hóa các tiêu chuẩn cho nghề nghiệp mới mẻ này thành 6 nhóm:
- The Adventure Buddy: bạn bản địa trong những chuyến phiêu lưu
- The Lifestyle Buddy: bạn bản địa cùng khám phá cuộc sống bản địa
- The Art Buddy: bạn bản địa thưởng thức nghệ thuật
- The History & Culture Buddy: bạn bản địa tìm hiểu lịch sử, văn hóa
- The Business Buddy: trợ lý bản địa
- The Medical & Beauty Buddy: người hỗ trợ/chăm sóc sức khỏe bản địa.
Từ sứ mệnh này, Tubudd khuyến khích các bạn trẻ trau dồi ngoại ngữ, học hiểu về địa phương, nâng cao năng lực xử lý vấn đề, đặt mục tiêu trở thành một buddy có chuyên môn trong tương lai.
Phát biểu tại sự kiện công bố sứ mệnh và mục tiêu mới, Annie Vũ cho biết: “Sau COVID-19, Việt Nam trở thành một trong những điểm đến tốt nhất trên toàn thế giới cho du lịch và lữ hành. Và để tạo ra một môi trường du lịch an toàn và bền vững hơn tại Việt Nam, Tubudd cần làm 2 việc: phân loại buddy để đáp ứng yêu cầu của du khách và chuẩn hóa chuyên môn của các buddy bằng các chương trình đào tạo để họ chuyên nghiệp hơn và có thu nhập tốt hơn. Đó chắc chắn là những mục tiêu lớn và chúng tôi cần nhiều sự giúp đỡ và đồng hành để giúp du lịch Việt Nam hấp dẫn và thuận tiện hơn cho du khách.”
Dự định tương lai
Mong muốn trong tương lai của Tubudd là vươn xa hơi trên đấu trường quốc tế, đặc biệt tập trung vào thị trường Hàn Quốc, để trở thành một công cụ không thể thiếu cho khách du lịch cả trong và ngoài nước. Ở tầm vi mô, Tubudd muốn tạo thêm tiềm năng cho ngành công nghiệp du lịch nước nhà bằng cách thúc đẩy các đối thủ thích ứng.
Không những thế, Tubudd còn hướng tới phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp, như cung cấp phiên dịch viên cho sự kiện công ty, các cuộc đàm phán…Đó đều là những bạn phiên dịch viên chuyên nghiệp và có hiểu biết, kinh nghiệm về từng mảng cụ thể để khách hàng có thể lựa chọn. Đối với đối tượng khách hàng này, mức chi phí để thuê một bạn bản địa kiêm phiên dịch viên sẽ cao hơn mức thông thường, mang lại lợi nhuận cao hơn về cho công ty, thu nhập cho người bản địa nói riêng.
Tubudd cũng đang nỗ lực cải thiện ứng dụng trên điện thoại di động bằng cách thêm nhiều tính năng mới. Để làm được điều đó, Tubudd cần tiếp tục phát triển hơn nữa về cả sản phẩm và nhân lực,
Trong tương lai không xa, Tubudd sẽ là một nền tảng không thể thiếu cho những người đi du lịch. Để mỗi khi có ai hỏi “Tìm hướng dẫn viên bản địa ở đâu?”, Tubudd sẽ là câu trả lời được nhiều người đề xuất nhất cho câu hỏi đó.
ĐỘI NGŨ SÁNG LẬP VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TUBUDD
Annie Vũ - CEO & Co-founder
Annie có 10 năm kinh nghiệm về ngành truyền thông, Marketing và sự kiện ở cả Anh Quốc và Việt Nam. Trong quãng thời gian đi du học và làm việc tại Anh Quốc, Annie Vũ đã được tiếp thu với nền văn hóa nơi đây, tự tin với vốn kiến thức và văn hóa giao tiếp, làm việc với người phương tây bản địa. Annie còn từng đi du lịch qua 21 quốc gia, hiểu được văn hóa vùng miền, những khó khăn của trong những chuyến đi tự túc. Qua đó, Annie có những trải nghiệm thú vị trong vai trò là một khách du lịch khi bước chân sang một đất nước mới, lạ. Hiện tại Annie là người vận hành Tubudd và đảm nhiệm vai trò kết nối với các đối tác, cũng như gọi vốn.
Anthony Cruickshank - COO & Co-founder
Trước khi sang làm việc tại Việt Nam, Anthony đã có 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực du lịch, kinh doanh và dịch vụ khách hàng ở Anh. Là một người Anh làm việc nhiều năm tại Việt Nam, Anthony hiểu rõ tâm lý của những người nước ngoài khi đến Việt Nam và hiểu những khó khăn, trở ngại của một người nước ngoài nếu như không có sự trợ giúp của người bản địa. Hiện Anthony phụ trách chính sách, sales và dịch vụ khách hàng của Tubudd.
Ethan Đặng - CTO & Co-founder
Ethan tốt nghiệp đại học KAIST - trường đại học nối tiếng về đào tạo Công nghệ thông tin tại Hàn Quốc. Anh có 8 năm kinh nghiệm về nền tảng thương mại điện tử tại Hàn, Singapore và Việt Nam. Ethan có hơn 1 năm làm Kỹ sư phần mềm tại Zendesk - Singapore; 1 năm làm Kỹ sư phần mềm tại Shopee - Garena Singapore, Vinagame - TP. Hồ Chí Minh và hơn 1 năm làm phát triển phần mềm iOS tại Hà Nội. Hiện tại, Ethan Đặng là nhà phát triển công nghệ chính của công ty - người trực tiếp vận hành nền tảng công nghệ website và ứng dụng Tubudd.
https://vista.gov.vn/