Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Bigdata trong xây dựng giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác, thử nghiệm trong mạng viễn thông MobiFone
Với sự ra đời và ứng dụng của nền tảng điện toán đám mây, cùng sự bùng nổ về khoa học công nghệ, kéo theo sự phát triển của rất nhiều ngành nghề kinh doanh, lĩnh vực đời sống. Điều này góp phần khiến tính cạnh tranh trong các sản phẩm trên thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Hệ quả là khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn, và ngày càng trở nên thông thái hơn, đòi hỏi cao hơn về chất lượng dịch vụ mà mình sử dụng. Do đó, việc làm hài lòng và giữ chân khách hàng dần trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trong cho bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào tham gia thị trường - và Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng là một trong số đó.
Theo định hướng của Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công nghệ thông tin (CNTT) sẽ là mũi nhọn phát triển trong nhiều năm tới. Với lợi thế là nhà mạng với tập khách hàng hiện hữu trên 20 triệu thuê bao, việc triển khai các giải pháp dựa trên nền tảng phân tích dữ liệu lớn về viễn thông sẽ giúp đem lại rất nhiều cơ hội cạnh tranh, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và uy tín doanh nghiệp cho MobiFone.
Ngày nay, vấn nạn gọi điện thoại quảng cáo các dịch vụ bán bất động sản, bảo hiểm, cho vay, tư vấn tài chính, thậm chí lừa đảo… gây nhiều phiền toái cho khách hàng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm khách hàng sử dụng dịch vụ đối với tất cả các nhà mạng viễn thông. Nắm bắt được nhu cầu cấp thiết phải giải quyết tình trạng này, cùng với những lợi thế sẵn có tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Xuất phát từ thực tiễn trên, ThS. Dư Thái Hùng cùng nhóm nghiên cứu tại Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Bigdata trong xây dựng giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác, thử nghiệm trong mạng viễn thông MobiFone” với mục tiêu nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá hiện trạng và xây dựng giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác tới khách hàng.
Sau một thời gian nghiên cứu, xây dựng và đưa hệ thống vào triển khai. Giải pháp đã ngăn chặn được lượng lớn thuê bao có hành vi thực hiện thực hiện cuộc gọi rác.
Với các thuê bao ngoại mạng không đủ dữ liệu để đánh giá, hệ thống đã kết nối đến hệ thống dữ liệu tập trung của các nhà mạng nhằm đưa lên các số thuê bao ngoại mạng phát hiện nghi ngờ, các số liệu cuộc gọi liên quan để nhà mạng đó tiếp tục phân tích và xử lý. Ngoài ra, giải pháp còn đạt được một số giải thưởng, được các tổ chức ghi nhận về những đóng góp của giáp pháp:
Giải thưởng Sao Khuê năm 2021 thuộc nhóm giải pháp công nghệ mới. (Giải thưởng Sao Khuê là một giải thưởng về khoa học và công nghệ, nhằm biểu dương các doanh nghiệp, cơ quan, tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam). https://giaithuongsaokhue.vn/danh-sach-2021/
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021: Là Giải thưởng do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức. Giải thưởng được trao cho những giải pháp chuyển đổi số của các đơn vị, tổ chức có thành tựu trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Việt Nam.
Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 20289/2021) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.