Thẩm định thuyết minh đề tài KH&CN cấp tỉnh: Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
Với mục tiêu hướng đến của đề tài là đánh giá thực trạng về đội ngũ giáo viên các bậc học, cấp học của các đơn vị sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Dự báo xu hướng về số lượng, chất lượng và Xây dựng các giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông cho các bậc học, cấp học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Việc xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 là vấn đề cấp bách trong giai đoạn đổi mới. Hiện nay, đội ngũ giáo viên đang giảng dạy ở bậc học mầm non, cấp tiểu học và cấp THCS trên địa bàn tỉnh vẫn còn tỷ lệ khá lớn giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định. Kết quả khảo sát chuyên môn các cấp học cho thấy vẫn còn một số giáo viên còn yếu về năng lực chuyên môn. Trong 5 năm đến 10 năm tới số lượng giáo viên trong độ tuổi nghỉ hưu khá lớn cần có giáo viên thay thế bổ sung. Rất cần có số liệu dự báo về đội ngũ giáo viên của toàn ngành trong giai đoạn 2020-2026 và định hướng đến 2030. Do đó, nghiên cứu cơ bản về đội ngũ để làm căn cứ khoa học cho việc tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện phù hợp với thực tiễn địa phương.
Đơn vị chủ trì báo cáo trước Hội đồng
Tại Hội đồng, đơn vị thực hiện dự án đã trình bày các nội dung và sản phẩm dự kiến đạt được. Sản phẩm dự kiến của đề tài: 12 báo cáo chuyên đề; 1 Báo cáo tổng kết dự án; 1 bản kiến nghị phù hợp với thực trạng; 02 bài báo đăng ở tạp chí chuyên ngành trong nước. Hệ thống các giải pháp xây dựng quy hoạch phát triển giáo viên mầm non, phổ thông; sắp xếp việc sử dụng, đổi mới tuyển dụng, điều chuyển giáo viên đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; tăng cường phân cấp giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong công, tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Tăng cường đánh giá giáo viên, thanh tra, kiểm tra chuyên môn ở các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Giải pháp tham mưu ban hành cơ chế chính sách và huy động các nguồn lực để phát triển đội ngũ. Khảo nghiệm và thử nghiệm các giải pháp.
Hội đồng đánh giá: Đây là một đề tài có tính thực tiễn, khi thành công sẽ góp phần tham mưu ban hành cơ chế chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo. Đơn vị chủ trì cần tiếp thu những góp ý của các thành viên trong Hội đồng để bổ sung, hiệu chỉnh và hoàn thiện thuyết minh đề tài./.
Hải Yến