Chi tiết tin - Sở Khoa học và Công nghệ

 

Nhiệt liệt chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ: “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai”
Tin tức - Sự kiện: Tin trong tỉnh

Ngày đăng: 06-10-2022

Quyết tâm xây dựng nền hành chính công minh bạch

Xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Từ lúc đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm PVHCC tỉnh thực hiện tốt là vai trò đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC.

Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả được giám sát chặt chẽ về quy trình, thời gian thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao sự phục vụ, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm PVHCC tỉnh.

Theo đó, từ tháng 8/2019 đến ngày 31/7/2022, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp 198.471 lượt khách đến giao dịch; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiếp nhận 100.151 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 98.327 hồ sơ, đang giải quyết 1.824 hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,21%.

Đến Trung tâm PVHCC tỉnh để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe ô tô, anh Nguyễn Văn Việt, ở xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh rất hài lòng trước không gian hiện đại cũng như cách phục vụ chuyên nghiệp ở đây. Anh Việt cho biết: “Tôi cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc tại đây.

Cán bộ, nhân viên hướng dẫn chu đáo, cẩn thận và rất thân thiện, hòa nhã. Từ việc lấy số thứ tự và chờ đến lượt làm thủ tục đều thoải mái, thuận tiện. Tất cả các TTHC giữa người dân và chính quyền được nhanh gọn hơn rất nhiều, không còn những thủ tục rườm rà. Tôi tin tưởng, Trung tâm PVHCC sẽ là nơi tin cậy của người dân đến giao dịch, giải quyết công việc”.

Không chỉ anh Nguyễn Văn Việt mà hầu hết người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm PVHCC tỉnh đều cảm thấy rất hài lòng. Đặc biệt, đối với những người phải thực hiện những thủ tục hành chính liên thông, liên quan đến nhiều sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm PVHCC tỉnh giúp tiết kiệm nhiều công sức, thời gian.

Những thuận lợi trên đã thực sự cho thấy, Trung tâm PVHCC tỉnh là bước đột phá trong cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách TTHC với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.

Chị Lý Thị Hồng Cẩm, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Với nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, thường xuyên tiếp xúc với người dân, ban đầu các cán bộ ở đây khá căng thẳng, áp lực.

Tuy nhiên, ý thức được rằng bộ phận một cửa là bộ mặt của chính quyền địa phương, mỗi cán bộ sẽ nắm giữ vai trò trọng yếu trong công tác cải cách hành chính, chúng tôi đã luôn cố gắng tự học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân, phối hợp xử lý công việc nhanh nhất, thuận tiện nhất trong điều kiện có thể”.

Hằng năm, Trung tâm PVHCC tỉnh đã phối hợp với Phòng Kiểm soát TTHC tích hợp, công khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia đảm bảo theo chỉ tiêu của Chính phủ yêu cầu. Tính đến ngày 31/7/2022, đã tích hợp, công khai được 1.049 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỉ lệ 87,56% so với tổng số dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, tăng 26,96% so với năm 2021, vượt 6,96% so với chỉ tiêu của Chính phủ đã đề ra trong năm 2022.

Song song với việc xây dựng, tích hợp nâng cao số lượng dịch vụ công trực tuyến, trung tâm đã chủ động và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động tiếp nhận và trả kết quả TTHC, ngay từ những ngày đầu thành lập, tất cả các hồ sơ TTHC khi tiếp nhận tại trung tâm đều được scan và luân chuyển, lưu trữ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Trong các hoạt động theo dõi, giám sát tình hình tiếp nhận, trả kết quả, trung tâm cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở tình hình số hóa hồ sơ TTHC của các đơn vị.

Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2022, tỉ lệ số hóa hồ sơ của các cơ quan, đơn vị đạt 31%, (bằng tỉ lệ số hóa của cả năm 2021 và gần bằng cả năm 2020) và tỉ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 52,78% (cao gấp 7,14 lần so với năm 2021 và gấp 11,48 lần so với năm 2020).

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Lê Hữu Phước cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm PVHCC tỉnh sẽ nỗ lực hoàn thành xây dựng Đề án “Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC” tại trung tâm với mục tiêu tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC.

Đồng thời triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; thanh toán trực tuyến, thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC với mục tiêu đổi mới, cải cách TTHC, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

http://baoquangtri.vn/

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN

CHUYÊN MỤC KH&CN SỐ 5-2016

Thống kê truy cập
Số người online: 9
Hôm nay: 5363
Tổng lượt truy cập: 2.897.640
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.