Chi tiết tin - Sở Khoa học và Công nghệ

 

Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai
Tin tức - Sự kiện: Kết quả nghiên cứu triển khai

Ngày đăng: 23-11-2023

Nghiên cứu ứng dụng loT xây dựng thí điểm hệ thống quản lý sử dụng năng lượng trên tàu thuỷ để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trên tàu

Tại Việt Nam, công nghệ IoT mới chỉ đang áp dụng cho dân dụng và một số ngành công nghiệp trên bờ để quản lý và giám sát năng lượng điện tiêu thụ. Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của IoT, xu thế sử dụng thiết bị thông minh áp dụng trong các căn nhà thông minh đang được ưa chuộng, với những tính năng tiện ích như: điều khiển các thiết bị điện trong ngôi nhà từ xa trên điện thoại, máy tính hay bằng chính giọng nói của mình, giúp đời sống con người được nâng cao, tiết kiệm điện năng, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, trong nước chưa có nghiên cứu nào về việc quản lý và giám sát sử dụng năng lượng tàu thủy bằng công nghệ IoT.

Trên thực tế, các công ty tàu thủy chỉ giám sát năng lượng tiêu thụ của tàu thông qua lượng dầu tiêu thụ được báo cáo theo ngày, còn việc sử dụng năng lượng có hiệu quả hay không thì hầu hết các chủ tàu đều không thể kiểm soát được. Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Trần Hồng Hà tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng loT xây dựng thí điểm hệ thống quản lý sử dụng năng lượng trên tàu thuỷ để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trên tàu” từ năm 2020 đến năm 2021.

Đề tài nhằm thực hiện các mục tiêu sau: đánh giá tình hình triển khai việc thu thập, báo cáo năng lượng tiêu thụ của các hệ thống kỹ thuật trên tàu thủy; nghiên cứu thiết kế mô hình quản lý và giám sát năng lượng tiêu thụ cho các hệ thống kỹ thuật trên tàu như hệ động lực chính, hệ thống bơm, hệ thống máy lọc, hệ thống máy nén khí, hệ thống nồi hơi sử dụng công nghệ IoT theo thời gian thực, tình trạng kỹ thuật của các thiết bị nhằm tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; và nghiên cứu và thử nghiệm cụ thể trên các hệ thống kỹ thuật, động cơ 6NVD26A2 tại phòng thí nghiệm động lực tàu biển và tàu Sao Biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Đề tài đã phân tích, đánh giá được hiện trạng giám sát năng lượng tiêu thụ của từng hệ thống thiết bị trên tàu như máy chính, máy đèn, máy nén khí, máy lọc và các loại bơm trên tàu thủy. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới đều đang rất quan tâm đến năng lượng tiêu thụ trên các phương tiện di chuyển nói chung và tàu thủy nói riêng để đánh giá được khả năng ô nhiễm không khí do các phương tiện này gây ra. Đi đầu trong việc triển khai các biện pháp giám sát năng lượng tiêu thụ trên tàu thủy là các quốc gia thuộc liên minh châu Âu. Tại Việt Nam, một loạt các văn bản pháp lý quy định, quản lý, báo cáo, cũng như hướng dẫn thu thập thông tin về năng lượng tiêu từ tàu thủy đã được triển khai nhằm đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Đồng thời, nhóm nghiên cứu đã xây dựng cơ sở cho hệ thống tự động thu thập, quản lý, báo cáo năng lượng tiêu thụ của các hệ thống kỹ thuật trên tàu thủy của tàu thủy nhằm đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng và khả năng phát thải chất gây ô nhiễm không khí trong hoạt động hàng hải. Dựa trên việc nghiên cứu các phương pháp đo, các phương pháp phân tích đánh giá và các công nghệ mà các hãng lớn trên thế giới đang áp dụng, hệ thống đảm bảo đạt hiệu quả cao, phù hợp với nhu cầu của các công ty tàu thủy Việt Nam cũng như đáp ứng các yêu cầu của IMO và các cơ quan có thẩm quyền.

Sản phẩm của đề tài đã được thử nghiệm và các tất cả các thông số thử nghiệm đều đáp ứng tiêu chuẩn của IMO. Mặt khác, hệ thống có giá thành chế tạo phù hợp với điều kiện Việt Nam nên có thể được chấp nhận trên thị trường Việt Nam, tháo gỡ những khó khăn cho các 30 doanh nghiệp vận tải biển trong nước có thể sở hữu được hệ thống, không phải nhập ngoại gây tốn kém rất lớn. Hệ thống hoàn toàn phù hợp với việc lắp đặt trên các tàu thủy tổng dung tích từ 5000 GT trở lên tự hành bằng động cơ hoạt động tuyến quốc tế. Mặc khác, hệ thống cũng có thể phù hợp lắp đặt trên nhiều loại tàu có kích thước nhỏ hơn. Do được chế tạo theo các mô đun độc lập, hệ thống có thể tuỳ chỉnh kích thước cảm biến, giảm tải một số chức năng mở rộng để phù hợp cho tàu kích thước nhỏ.

Việc ứng dụng công nghệ IoT để thiết kế và chế tạo hệ thống quản lý và giám sát hoạt động sử dụng năng lượng trên tàu thủy, góp phần thực hiện chiến lược sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của quốc gia và quốc tế.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 19108/2021) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

https://vista.gov.vn/

Tin khác

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN

CHUYÊN MỤC KH&CN SỐ 5-2016

Thống kê truy cập
Số người online: 25
Hôm nay: 252
Tổng lượt truy cập: 3.262.492
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.