Xây dựng giải pháp tổ chức, quản lý, khai thác vận tải biển tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải
Nhằm đưa ra được các giải pháp giảm phát thải khí thải nhà kính, tăng trưởng xanh, tiến tới kinh tế cac-bon thấp và khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả, PGS.TS. Nguyễn Minh Đức và nhóm nghiên cứu Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện Đề án: “Xây dựng giải pháp tổ chức, quản lý, khai thác vận tải biển theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải phù hợp với quy định của Phụ lục VI, Công ước MARPO” (Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra).
Đề án đã phân tích, đánh giá được hoạt động sử dụng năng lượng trên tàu biển, hiện trạng giám sát lượng tiêu thụ nhiên liệu từ tàu biển Việt Nam. Đồng thời, nhóm nghiên cứu đã xây dựng quy trình, biểu mẫu, hướng dẫn và bộ công cụ hỗ trợ quản lý, theo dõi tình hình sử dụng nhiên liệu và phát thải chất gây ô nhiễm không khí từ tàu biển Việt Nam. Đề tài đã xây dựng quy trình và bộ công cụ hỗ trợ lập kế hoạch tổ chức, quản lý, khai thác tối ưu đội tàu.
Nhóm nghiên cứu đã xây dựng mô hình và thử nghiệm tại Trung tâm Dịch vụ tư vấn sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo đảm an toàn hàng hải; tổ chức đào tạo cho thuyền viên nhằm hỗ trợ các công ty vận tải biển nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, giảm tiêu hao nhiên liệu và tăng trưởng xanh đảm bảo đạt hiệu quả cao, phù hợp với nhu cầu của các công ty tàu biển Việt Nam.
Hệ thống có giao diện dễ sử dụng, phù hợp với điều kiện của các chủ tàu Việt Nam giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước tiếp nhận được các dịch vụ tư vấn hữu ích, giúp tiết kiệm các khoản chi phí cho chủ tàu. Đặc biệt, mô hình Trung tâm Dịch vụ Tư vấn sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo đảm an toàn hàng hải được các tổ chức cá nhân triển khai thử nghiệm đánh giá cao. Đây là mô hình có tính ứng dụng cao, đem lại hiệu quả kinh tế, giảm phát thải khí thải từ đội tàu biển.
Việc áp dụng mô hình Trung tâm Dịch vụ Tư vấn sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo đảm an toàn hàng hải góp phần thực hiện cắt giảm khí thải nhà kính (theo cam kết của Chính phủ COP24) và nghĩa vụ quốc gia thành viên của Phụ lục VI Công ước MARPOL 73/78.
Toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 19158/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.