Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử KH&CN Quảng Trị

Ngày đăng: 11-01-2024

Hình thức trị liệu miễn dịch mới trong điều trị ung thư kháng lại các liệu pháp tế bào T thông thường

Các nhà điều tra y tế đang đưa ra giả thuyết kết hợp hai phương pháp điều trị kích hoạt tế bào tủy có thể điều trị hiệu quả một dạng ung thư tuyến tụy ngoan cố cản trở liệu pháp miễn dịch thông thường.

Huy động hệ thống miễn dịch để tiêu diệt ung thư là một trong những phương pháp điều trị đột phá trong thập kỷ qua, đánh bại bệnh ung thư thông qua các liệu pháp miễn dịch giúp các tế bào T tiến hành cuộc chiến chống lại các khối u ác tính. Vấn đề mà các bác sĩ ung thư và bệnh nhân của họ phải đối mặt là liệu pháp miễn dịch dựa trên tế bào T có tác dụng tốt đối với một số bệnh ung thư, nhưng không phải tất cả các dạng bệnh.

Các nhà khoa học hiện nay cho biết, các tế bào T được kích hoạt là những sát thủ đặc biệt trong liệu pháp miễn dịch, và mặc dù các tế bào bạch huyết này có hiệu quả khi được huy động để chống lại một số bệnh ung thư, nhưng rõ ràng nó vẫn có vai trò cho các chiến lược mới.

Một nhóm các nhà sinh học ung thư, đang nghiên cứu một phương pháp kích hoạt các tế bào myeloid chống lại các khối u, cho biết họ đang nhìn thấy những kết quả tích cực trong việc điều trị một dạng ung thư tuyến tụy kháng thuốc.

Nghiên cứu mới tại Trường Đại học Pennsylvania đang nghiên cứu tiềm năng của một loại liệu pháp miễn dịch khác theo phương pháp tiếp cận thử nghiệm dựa trên hai liệu pháp miễn dịch nhắm vào các tế bào tủy.

Các cuộc điều tra về chiến lược này đang được tiến hành trong các nghiên cứu trên mô hình động vật và các thử nghiệm lâm sàng sẽ sớm được thực hiện ở người. Khái niệm cơ bản hướng dẫn cả mô hình động vật và nghiên cứu trên người đều xoay quanh một khái niệm có vẻ đơn giản: Việc kết hợp hai phương pháp điều trị kích hoạt tế bào tủy có thể thành công trong việc chống lại các khối u trong khi các liệu pháp miễn dịch dựa trên tế bào T thông thường hơn bị thất bại.

Trên tạp chí Science Immunology, các nhà sinh học - ung thư tại Trường Đại học Y Perelman của UPenn cho biết, họ đã phát hiện ra việc nhắm mục tiêu kết hợp các thụ thể kích hoạt tế bào tủy CD40 và dectin-1 có thể giải phóng khả năng miễn dịch chống ung thư mạnh mẽ.

Tiến sĩ Max M. Wattenberg, tác giả chính của nghiên cứu mô hình chuột mới được công bố, cho biết: “Bằng cách nhắm mục tiêu cùng các phân tử kích hoạt myeloid, chúng tôi đã tận dụng được khoang myeloid như một lỗ hổng trong điều trị”. "Các tế bào myeloid trong các khối u rắn biểu hiện các thụ thể kích hoạt bao gồm thụ thể nhận dạng mẫu dectin-1 và thụ thể CD40 của TNF. Trong mô hình chuột mắc ung thư tuyến tụy kháng cự chất ức chế điểm kiểm tra, sự đồng kích hoạt của dectin-1, thông qua liệu pháp β-glucan toàn thân và CD40, bằng phương pháp điều trị bằng kháng thể chủ vận, đã loại bỏ các khối u đã hình thành".

Triển khai phương pháp tiếp cận theo hai hướng nhấn mạnh tiềm năng của các tế bào tủy như là những chiến binh chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là chống lại loại khối u kháng thuốc đặc biệt không đáp ứng với phương pháp trị liệu đơn lẻ.

Trong các phân tích, Wattenberg và một nhóm cộng tác viên đã sử dụng β-glucan toàn thân song song với liệu pháp kháng thể chủ vận CD40 và nhận thấy rằng sự kết hợp này đã kích hoạt thành công các phản ứng tế bào T chống khối u, trong khi liệu pháp miễn dịch nhắm mục tiêu tế bào T thông thường không làm được.

Tế bào tủy là các tế bào miễn dịch trưởng thành trong tủy xương và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động miễn dịch chống khối u. Có ba dòng tế bào tủy: bạch cầu hạt, hồng cầu và megakaryocytic. Những dòng tế bào này bao gồm một danh sách dài với những cái tên quen thuộc, chẳng hạn như hồng cầu; tiểu cầu; họ bạch cầu hạt bạch cầu ưa kiềm, bạch cầu ái toan và bạch cầu trung tính; bạch cầu đơn nhân và tế bào đuôi gai dòng tủy.

Wattenberg và các đồng nghiệp cho biết có lẽ còn hơn cả các tế bào bạch huyết tương tự, các tế bào tủy có thể được lập trình lại để có khả năng ức chế miễn dịch khi chúng xâm nhập vào môi trường vi mô khối u.

Trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm liên quan đến các mô hình động vật mắc ung thư biểu mô tuyến tụy ở người, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các khối u tuyến tụy đã hình thành có khả năng kháng lại liệu pháp miễn dịch nhắm vào tế bào T nhưng có thể bị loại bỏ bằng chiến lược mới của họ. Nhắm mục tiêu vào cả hai thụ thể kích hoạt tế bào dòng tủy CD40 và dectin-1 đã tạo ra phản ứng dựa trên dòng tủy mạnh mẽ chống lại các khối u, vượt qua các tín hiệu ức chế miễn dịch tự nhiên của môi trường vi mô khối u.

Wattenberg cho biết: “Hoạt động chống khối u phụ thuộc vào… tế bào T nhưng không yêu cầu gây độc tế bào qua trung gian tế bào T cổ điển hoặc phong tỏa các phân tử điểm kiểm tra. Thay vào đó, việc nhắm mục tiêu CD40 đã thúc đẩy tín hiệu interferon-gamma qua trung gian tế bào T, tín hiệu này hội tụ với hoạt hóa dectin-1 để lập trình các tập hợp đại thực bào riêng biệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phản ứng của khối u".

Các phát hiện đã chứng minh, rõ ràng hoạt động chống ung thư của việc kích hoạt dectin-1/CD40 cần có tế bào T nhưng nó hoàn toàn độc lập với độc tính tế bào T và đường điểm kiểm soát miễn dịch,

Wattenberg và các đồng nghiệp nhấn mạnh rằng hoạt động chống ung thư cũng cần có các đại thực bào interferon-gamma và nội khối u. Các phát hiện này chứng minh rằng việc nhắm mục tiêu vào các con đường kích hoạt tế bào myeloid có thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống ung thư mạnh mẽ chống lại các khối u kháng lại liệu pháp miễn dịch thông thường.

Wattenberg kết luận: “Những phát hiện này xác định mô hình liệu pháp miễn dịch chưa được mô tả trước đây thông qua việc đồng kích hoạt các con đường truyền tín hiệu tủy bổ sung. Đồng thời lưu ý rằng thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu phương pháp điều trị bằng liệu pháp miễn dịch kết hợp cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy hiện đang được tiến hành”.

Tổng lượt truy cập: 2.851.935