Chi tiết tin - Sở Khoa học và Công nghệ

 

Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai
Tin tức - Sự kiện: Kết quả nghiên cứu triển khai

Ngày đăng: 15-07-2024

Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng các quy định kỹ thuật đối với động cơ diesel 01 xi lanh

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại động cơ diezen 01 xi lanh mới xâm nhập vào Việt Nam, trong đó phổ biến nhất là các thương hiệu của Nhật Bản, Thái Lan và Trung Quốc. Các chủng loại động cơ của Trung Quốc chủ yếu nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch, đáng kể nhất là các dòng của Giangdong, Tiger Power, Boer…Các loại động cơ này chưa thể đáp ứng nhu cầu về chất lượng, không có tiêu chuẩn đánh giá gây nhầm lẫn trong quá trình nhập khẩu, phân phối bán tại thị trường. Trong khi đó các đơn vị sản xuất động cơ trong nước sản xuất, lắp ráp động cơ chủ yếu dựa trên tiêu chuẩn cơ sở do chính đơn vị tự nghiên cứu đánh giá, chưa thông qua các cơ quan kiểm định độc lập. Bên cạnh đó, người tiêu dùng chủ yếu mua các sản phẩm động cơ 01 xi lanh dựa trên tư vấn từ các đại lý bán hàng, kinh nghiệm sử dụng trong quá khứ, chưa có căn cứ để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng và giá thành. Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam do ThS. Hoàng Minh Đức dẫn đầu đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng các quy định kỹ thuật đối với động cơ diesel 01 xi lanh” từ năm 2018 đến năm 2020.

 

Mục tiêu của đề tài là đề xuất các yêu cầu kỹ thuật và biện pháp quản lý với động cơ diezen 01 xy lanh và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ cỡ nhỏ không dùng trong vận tải.

Các tác giả đã tiến hành nghiên cứu tiêu chuẩn và phương pháp thử cho động cơ diezen cỡ nhỏ của Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ; kết hợp với kết quả thử nghiệm động cơ để dự thảo tiêu chuẩn và phương pháp thử cho động cơ diezen không tham gia giao thông vận tải, gồm:

(1) Dự thảo TCVN ….1:2020 Động cơ đốt trong kiểu Pittông - Thông số cơ bản và Yêu cầu kỹ thuật cho động cơ diezen 01 xy lanh, công suất nhỏ dưới 37kW dùng cho máy động lực và máy nông nghiệp.

(2) Dự thảo TCVN ….2:2020 Động cơ đốt trong kiểu Pittông - Phương pháp thử đặc tính động cơ diezen cỡ nhỏ dùng cho máy động lực và máy nông nghiệp.

(3)Dự thảo TCVN ….3:2020 Động cơ đốt trong kiểu Pittông- Giới hạn và phương pháp đo khí thải đối với động cơ diezen cỡ nhỏ không dùng trong giao thông đường bộ.

(4) Đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải động cơ diezen cỡ nhỏ không dùng trong giao thông đường bộ ở Việt Nam.

TCVN …1: 2020, TCVN ..02:2020 được nghiên cứu dự thảo theo hướng tích hợp các tiêu chuẩn, hữu ích cho việc đánh giá và thử nghiệm động cơ 01 xy lanh, công suất nhỏ dưới 37kW dùng cho TCVN ….2:2020 máy động lực và máy nông nghiệp.

TCVN ….3:2020 được nghiên cứu dự thảo trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn các nước và kết quả thử nghiệm khí thải động cơ 01 xy lanh nên có tính khả thi khi triển khai áp dụng. Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải có tác dụng ngăn ngừa, bảo vệ môi trường, đồng thời cũng thúc đẩy việc nghiên cứu đối mới công nghệ để đáp ứng yêu cầu thị trường nước và hướng tới xuất khẩu.

Kết quả nghiên cứu góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và cơ giới hoá Nông thôn; đồng thời cũng góp phần giảm nhập siêu cho nền kinh tế Việt Nam. Đây là tiền đề để đưa các ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn đời sống, thúc đẩy phát triển đời sống kinh tế - xã hội.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 19957/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Tin khác

LỊCH CÔNG TÁC TUẦN

CHUYÊN MỤC KH&CN SỐ 5-2016

Thống kê truy cập
Số người online: 8
Hôm nay: 1748
Tổng lượt truy cập: 3.314.073
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.